Project Approach

การจัดกิจกรรมแบบโครงการ  (The Project  Approach)

        ใน ๑ เดือนก่อนการปิดภาคเรียนเด็กปฐมวัย ๑ – ปฐมวัย ๓ จะได้เรียนรู้ผ่านนวัตกรรมการสอนแบบโครงการ เพราะเราเชื่อว่า การเรียนรู้ของเด็กมาจากการกระทำ เด็กเป็นผู้ที่ต้องพัฒนา มีความคิด มีความมุ่งหมาย ความต้องการที่จะเรียนรู้ทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยตนเอง การสอนแบบโครงการยังมุ่งพัฒนาทางร่างกายและจิตใจของเด็กไปพร้อมกันโดยจัดการเรียนการสอนแบ่งเป็น 4 ระยะคือ

 

     ระยะที่ ระยะเริ่มต้นโครงการ: ในสัปดาห์ที่ 1(กำหนดหัวข้อโครงการภายใต้ความสนใจของเด็ก)ให้เด็ก ๆ ร่วมกันสนทนาเป็นกลุ่มย่อย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ตนสนใจ จากนั้นหาข้อสรุปร่วมกันว่าสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไรและเรื่องที่เด็ก ๆ สนใจคือเรื่อง เห็ด จากนั้นเด็ก ๆ ร่วมกันตั้งชื่อโครงการว่า “เห็ดมีประโยชน์” เด็ก ๆ นำเสนอด้วยการวาดภาพตามจินตนาการ ร่วมอภิปรายกลุ่ม พูดคุย สนทนาทั้งที่เป็นประสบการณ์เดิมและลงมือค้นคว้าด้วยตนเอง 

ระยะที่ 2 พัฒนาโครงการ  : ในสัปดาห์ที่ 2 –3 และ 4 เด็ก ๆ และครูได้ร่วมกันจัดมุมการเรียนรู้ แล้วมุ่งแสวงหาคำตอบ ในสิ่งที่อยากรู้ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การสอบถาม หนังสือ VCD รูปภาพ ฯลฯ และเด็ก ๆ ได้ลงมือทำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกับ “เห็ด”

ระยะสรุปโครงการ: ในสัปดาห์ที่ 5 เด็กและครูทบทวนสรุปจัดนิทรรศการ พร้อมเชิญชวนน้อง ๆ เพื่อน ๆ ครูผู้ปกครองและทุกคนที่สนใจเข้าชมนิทรรศการ

 

 

 

Visitors: 139,187